Thứ tư, ngày 19 tháng 6 năm 2019

Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
Đang truy cập : 109

Ngoại khóa “Bảo tồn và phát huy giá trị Truyện cười Văn Lang - Di sản ăn hóa đất Tổ”

 

Ngoại khóa “Bảo tồn và phát huy giá trị Truyện cười Văn Lang - Di sản ăn hóa đất Tổ”

Trong khi cuộc sống xã hội ngày càng sôi động, thì không gian dành cho các loại hình văn hóa truyền thống ngày càng thu hẹp hoặc bị thay đổi. Giới trẻ hiện nay số đông không hiểu hết giá trị của các di sản văn hóa, mà có xu hướng ưa chuộng những hình thức nghệ thuật mới, hiện đại, ít quan tâm tìm hiểu cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy được các giá trị của di sản văn hóa đã có lúc trở thành vấn đề quan trọng và cấp thiết trong các nhà trường phổ thông trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Muốn có được điều ấy, chúng ta cần tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục sự hiểu biết các tri thức văn hóa nói chung và di sản văn hóa dân tộc trên địa phương nói riêng, từ đó khơi dậy và nhân lên niềm đam mê, ý thức bảo vệ di sản trong thế hệ trẻ.

Để nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh THPT Mỹ Văn về làng cười Văn Lang thì việc tổ chức các buổi ngoại khóa văn học là rất cần thiết. Bởi vậy, tổ Văn –Sử - Địa – GDCD đã kết hợp với Đoàn trường THPT Mỹ Văn tổ chức ngoại khóa với chủ đề “ Bảo tồn và phát huy giá trị truyện cười Văn Lang – di sản văn hóa Đất Tổ” vào sáng ngày 27 - 11- 2017.  Buổi ngoại khóa đã có sự tham dự của các vị đại biểu của Phòng Văn hóa huyện Tam Nông và Trung tâm Văn hóa huyện Tam Nông, Đài truyền hình huyện Tam Nông; Đại biểu của Đảng ủy và HĐND xã Văn Lương. Buổi ngoại khóa còn có sự hiện diện của các vị khách mời là hai nghệ nhân Hán Công Bình và Hán Xuân Hạnh – hai nghệ nhân đã tham gia trình diễn chuyện cười Văn Lang trong nhiều năm, trong nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu di sản trên đài, báo của tỉnh và trung ương (VTV1, VTV 3, VTC14, VTC 16, S Việt Nam ...), các hội thảo khoa học, hội diễn; sáng tác các ca cảnh chèo thể hiện dấu ấn truyện cười Văn Lang đến tọa đàm. Có thể nói, chuyên mục tọa đàm, giao lưu “Bàn tròn văn học” giữa cô giáo Bùi Thị Thanh Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường và hơn 800 HS trường THPT Mỹ Văn cùng với hai nghệ nhân Hán Công Bình và Hán Xuân Hạnh trong buổi ngoại khóa vô cùng ý nghĩa, đã mang lại những hiểu biết sâu sắc cho các học sinh về truyện cười Văn Lang. Đặc biệt, các em học sinhcũng rất vinh dự được giao lưu với nhà giáo Bùi Văn Phẩm – người con của quê hương Văn Lương. Thầy giáo có 42 năm công tác trong ngành giáo dục, trong đó có 37 năm làm cán bộ quản lí. Hiện thầy là hội viên hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, phó chủ tịch hội Văn học nghệ thuật huyện Lâm Thao; chủ tịch Hội cựu giáo chức huyện Tam Nông. Thầy cũng là tác giả sưu tầm rất nhiều các câu truyện cười Văn Lang, đồng thời thầy có rất nhiều bài viết, bài nghiên cứu được đăng tải trên sách báo, tạp chí  và nhận nhiều giải thưởng từ báo chí từ trung ương đến địa phương. Thầy giáo Bùi Văn Phẩm đã có những chia sẻ hữu ích với học sinh trường THPT Mỹ Văn trong việc nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể - truyện cười Văn Lang. Trong buổi ngoại khóa, các em học sinh còn được trải nghiệm thông qua các phần thi kể chuyện cười Văn Lang dưới hình thức sân khấu hóa, dựng cảnh chân thực và sinh động. Đan xen vào chương trình ngoại khóa là những tiết mục văn nghệ mang đậm chất dân gian như Hát Xoan, Hát làn điệu quan họ...càng cho không khí buổi ngoại khóa trở ý nghĩa và mang đậm bản sắc dân tộc.

Có thể nói,buổi ngoại khóa với chủ đề “ Bảo tồn và phát huy giá trị truyện cười Văn Lang – di sản văn hóa Đất Tổ” đã diễn ra thành công. Được sự đánh giá cao của các ban ngành, các vị khách mời và sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 800 em học sinh. Từ đó, các em học sinh hiểu được vai trò và giá trị truyện cười Vân Lang. Hình thức ngoại khóa chính là phương thức giáo dục gắn lý thuyết với thực hành, gắn nhà trường với địa phương. Tổ chức đời sống văn hóa tinh thần trong nhà trường gắn với việc khai thác văn hóa dân gian; chăm sóc di sản gắn với tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa. Có nghĩa là bao gồm cả việc giáo dục di sản và giáo dục thông qua di sản, làm cho học sinh hiểu biết về di sản, từ đó có tình cảm, đạo đức, niềm tự hào về các giá trị truyền thống của dân tộc, đất nước.

 

 

 


Xuân Hà


Thông tin đã đăng